อนุทินครั้งที่3 การเรียนการสอนวันที่ 23 มกราคม 2561  (08.30-11.30) 

วันนี้เรียนเรื่อง "ทฤษฎีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย"




ทฤษฎีพัฒนาการกับเด็กปฐมวัย ใด้แก่ 
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
- ทฤษฎีวุฒิถาวะของกีเซล
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านความรู้คิดของเพียเจท์
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านจริยธรรมของโคลเบอร์ก
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านความเข้าใจของบรุนเนอร์

โครงสร้างของบุคลิกภาพ
อิด (Id) หมายถึง พลังหรือแรงผลักที่มีมาแต่กำเนิด เป็นสันดานดิบของมนุษย์ที่มีแต่ความต้องการสนองสนองแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด ฟรอยด์เห็นว่าแรงผลักชนิดนี้มีอยู่ในทารก
อีโก้ (Ego) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้อมูลต่างๆ และมีการวางแผน การรู้จักรอคอย ร้องขอหรืออื่น ๆ เพื่อให้ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ
ซุปเปอร์อีโก้ (Superego) เป็นส่วนของบุคลิกภาพที่คอยควบคุมหรือปรับการแสดงออกของอิดและอีโก้ให้สอดคล้องกับเหตุผลความถูกผิด คุณธรรมหรือจริยธรรม

บรรยากาศการเรียนการสอน 



ประเมินอาจารย์ : อธิบายเห็นภาพชัดเจน พูดเสียงดังฟังชัด ไม่กดดัน เนื้หาชัดเจนไม่คางคาใจ
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือฟังอาจารย์อธิบายอาจจะเล่นกันบ้าง
ประเมินตัวเอง :  ฟังอาจารย์อธิบายดี มีสมาธิ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้