อนุทินครั้งที่ 10 การเรียนการสอนวันที่ 20 มีนาคม  2561  (08.30-11.30) 

เรียนเรื่องนวทางการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้                                                                           
สิ่งแวดล้อมอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท
  1. สิ่งแวดล้อมภายในตัวบุคคล (implicit environment)  ได้แก่การทำงานของระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบต่อมไร้ท่อ เป็นต้น
  2. สิ่งแวดล้อมภายนอก (explicit environment) ได้แก่ สิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายนอกกายของมนุษย์ เช่น วัตถุสิ่งของ คน พืช สัตว์ กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดจากคนและสัตว์ รวมไปถึงสิ่งที่เป็นนามธรรม (abstract) ได้แก่ ศีลธรรมจรรยา ขนบธรรมเนียมประเพณีในสังคมด้วย
ปัจจัยของสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน
2. ประสบการณ์ที่ได้จากการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว
3. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากสัมพันธภาพทางสังคม
4. ประสบการณ์ที่ได้รับความสะเทือนใจมาตั้งแต่วัยเด็ก
สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กโดยพฤติกรรม
บางอย่างจะถูกกระตุ้นให้เร็วขึ้น โดยสิ่งแวดล้อมหรืออาจจะช้าลงถ้าเด็กไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นสิ่งแวดล้อมจึงมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งจัดเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
 1. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
 2. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคม
 3. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา
บรรยากาศในห้องเรียน 



ประเมินอาจารย์ : พูดเสียงดังฟังชัดตั้งใจในการสอน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนดีอาจจะมีเล่นบ้าง
ประเมินตัวเอง :เล่นบ้างฟังบ้างไม่ค่อยเต็มที่เท่าที่ควรไม่ค่อยมีสมาธิ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้